Saturday, May 24, 2014

Lịch sử lá cờ LGBT

Vào cuối năm 1977, Harvey Milk, người đồng tính công khai đầu tiên ở Hoa Kỳ được bầu cử vào hội đồng thành phố San Francisco. Ông đã tích cực đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người đồng tính.

Ông nhờ Gilbert Baker, một họa sĩ trong cộng đồng, giúp ông thiết kế biểu tượng cho người đồng tính để kêu gọi người đồng tính cùng đoàn kết tranh đấu cho bình quyền. Sự năng nổ của ông Harvey mang đến niềm hy vọng tự do cho cộng đồng. Tháng 6 năm 1978, ông Baker gửi gắm niềm tin "Hy Vọng" từ ông Harvey vào lá cờ tám màu do ông thiết kế. Ông cùng 30 tình nguyện viên nhuộm và may hai lá cờ dài 60ft (18m) rộng 30ft (9m) để dùng trong lễ diễu hành kỷ niệm 9 năm sau ngày bạo động ở StoneWall của người đồng tính.



Ngày 27 tháng 11 năm 1978, sau 11 tháng nhiệm chức, ông Harvey bị ám sát bởi cựu nghị viên Dan White. Cộng đồng đồng tính phẩn nộ trước cái chết của ông Harvey, họ cùng nhau diễu hành và giương cao lá cờ cầu vồng để biểu lộ sức mạnh của cộng đồng đồng tính sẽ không lùi bước trước sự đe dọa của người dị tính. Số lượng lá cờ cầu vồng được yêu cầu quá lớn trong thời gian ngắn gây nên khó khăn trong việc sản xuất. Họ không thể nhuộm vải kịp thời gian nên đã dùng vải tồn kho để may thành cờ cầu vồng. Do vậy, lá cờ không còn đủ tám màu theo thiết kế. Vì thế, họ bỏ bớt màu lam ngọc hoặc/và màu hồng. Từ đó, lá cờ cầu vồng thường được pha với sáu màu chuẩn. Mặc dù ông Gilbert đã nhiều lần yêu cầu mọi người nên dùng thiết kế nguyên bản, nhưng lá cờ sáu màu vẫn thường được sản xuất nhiều hơn.



Nguyên bản 1978



Màu hồng bị loại

Phiên bản (1978–79)

Lam ngọc bị loại và chàm đổi thành lam
Phiên bản sáu màu phổ biến từ năm 1979

Sáu màu chuẩn:

* Đỏ = sự sống,
* Cam = hàn gắn,
* Vàng = mặt trời,
* Lục = thiên nhiên,
* Lam = hài hòa,
* Tím = tinh thần

Hai màu bị loại:

* Hồng = giới tính
* Lam ngọc = nghệ thuật


Vào năm 1994, cộng đồng đồng tính ở New York mời ông Baker điều phối tình nguyện viên may lá cờ dài một mile (1.6 km), rộng 30ft (9m) để kỷ niệm 25 năm bạo động Stonewall. Lá cờ đã được Sách Kỷ Lục Guiness ghi nhận lá cờ to nhất thế giới. Hơn 5,000 người tình nguyện khiêng lá cờ diễu hành trên đường phố Manhattan.

Vào năm 2003, cộng đồng Key West ở Florida mời ông Baker điều phối tình nguyện viên may lá cờ phá kỷ lục cũ để gây quỹ cho cộng đồng vào ngày lễ kỷ niệm 25 năm lá cờ cầu vồng ra đời.

Dài: 1.25 mile (2km),
Rộng: 16ft (4.8m)
Nặng: 3 tấn
Tổng số vải: 17,600 yard (16,093m)

Hơn 3,000 người tình nguyện khiêng lá cờ diễu hành trên đường Duval, Key West. Sau ngày diễu hành, lá cờ được cắt ra thành nhiều phần gửi đến các nhà tài trợ và các tổ chức đồng tính ở khắp nơi trên thế giới để dùng trong những lễ diễu hành tự hào của người đồng tính.

Theo Asianlabrys

No comments:

Post a Comment