Saturday, May 24, 2014

Ý nghĩa màu tím và biểu tượng cho Lesbian

Màu tím từ lâu đã trở thành màu tượng trưng cho đồng tính giới. Có vài giả thuyết trong cộng đồng đồng tính ở nhiều quốc gia về sự ra đời của màu tím truyền thống này.

Tại Đức, vào Đệ Nhị Thế Chiến, Đức Quốc Xã (Nazi) bắt nhốt người đồng tính vào trại tập trung. Họ ép những người đồng tính nam mang biểu hiệu màu hồng và người đồng tính nữ mang biểu hiệu màu đen, tượng trưng cho tội đồ. Vì vậy, đối với người đồng tính vào thời đó, hai màu này tượng trưng cho sự căm hờn nên họ ghép hai màu này lại thành màu tím để đại diện cho niềm tự hào và sự đoàn kết cộng đồng đồng tính


Tại Hoa Kỳ, vào tháng 6 năm 1969, trong quán rượu StoneWall ở Greenwich Village, New York, người đồng tính đã nổi loạn để chống lại cuộc đột kích của cảnh sát nhằm vây bắt họ. Đêm đổ máu đó đã đánh dấu bước khởi đầu của phong trào đấu tranh cho quyền lợi của người đồng tính ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới . Sau lần bạo động ấy, người đồng tính đã thành lập Mặt Trận Giải Phóng người đồng tính (Gay Liberation Front [GLF]).

Vào tháng 10 năm 1969, 60 thành viên của GLF và SIR - Hiệp Hội Quyền Cá Nhân (Society for Individual Rights [SIR]) đã tổ chức cuộc biểu tình tại tòa báo San Francisco Examiner để bày tỏ sự phẫn nộ của họ về những bài viết bêu xấu người đồng tính trong các quán rượu và câu lạc bộ của người đồng tính. Cuộc biểu tình ôn hòa đã trở thành cuộc bạo động khi các nhân viên của tòa soạn đổ thùng mực in từ cửa sổ xuống đoàn biểu tình. Cảnh sát đến vây bắt những người biểu tình đang bị phủ đầy mực tím. Họ tức giận cho sự bất công này nên chống trả lại cảnh sát. Họ vùng vẫy trước sự đàn áp của cảnh sát, dùng mực vẽ lên chữ "Sức Mạnh Người Đồng Tính”, in dấu bàn tay mực tím khắp thành phố San Francisco và la to khẩu hiệu "Sức Mạnh Người Đồng Tính". Cuộc bạo động này đã trở thành một cuộc biểu tình nổi bật nhất cho sức mạnh của người đồng tính và còn có tên là "Ngày Thứ Sáu đẫm máu của bàn tay Tím". 



Ngày nay, mặc dù hiệp hội người đồng tính không lựa chọn màu tím là màu đại diện chính thức của cộng đồng nhưng nhiều người vẫn cho rằng màu tím là màu tượng trưng cho người đồng tính vì nó là màu hòa hợp giữa màu xanh và màu hồng hoặc đỏ. Theo truyền thống màu sắc và giới tính, màu xanh tượng trưng cho Nam giới và màu hồng (hoặc đỏ) tượng trưng cho Nữ giới. Trãi theo lịch sử của người đồng tính, đôi lúc, trong những buổi lễ tuyên dương sự tự hào và đoàn kết của người đồng tính, họ chỉ dùng màu tím chứ không dùng bảy màu như màu cờ của người đồng tính.

Vào năm 1990 ở New York, sau suốt sáu năm kiến nghị của cộng đồng đồng tính, giám đốc tòa cao ốc Empire State đã chấp nhận yêu cầu mở đèn màu tím và trắng ở đỉnh tháp vào ngày diễu hành của người đồng tính . Các tổ chức trên các mạng xã hội cũng kêu gọi sự đoàn kết của cộng đồng đồng tính bằng cách chọn một ngày cố định trong năm để kêu gọi tất cả thành viên của cộng đồng nên mặc trang phục màu tím và đổi hình đại diện trên Facebook và Twitter thành màu tím để bày tỏ niềm tự hào của người đồng tính.

1 comment: